Geely EX5 năm 2024 Roadster
Geely EX5, còn được biết đến với tên gọi Geely Galaxy E5 tại Trung Quốc và Proton eMas 7 tại Malaysia, là mẫu xe SUV crossover chạy điện hoàn toàn do hãng xe Trung Quốc Geely Auto sản xuất. Xe ra mắt lần đầu vào tháng 5 năm 2024, trở thành mẫu xe điện thứ hai trong dòng sản phẩm Galaxy của Geely, sau mẫu sedan Galaxy E8. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Kiến trúc Năng lượng Mới Thông minh Toàn cầu (GEA) của Geely, một biến thể của Kiến trúc Trải nghiệm Bền vững (SEA) do hãng tự phát triển.
Geely EX5 được thiết kế để cạnh tranh với các đối thủ như BYD Yuan Plus/Atto 3, bằng cách cung cấp các thông số kỹ thuật tương đương nhưng với kích thước lớn hơn nhằm thu hút người tiêu dùng. Vào ngày 2 tháng 8 năm 2024, Galaxy E5 được công bố sẽ được bán tại Malaysia dưới thương hiệu Proton với tên gọi eMas 7. Theo Proton, cả eMas 7 và Galaxy E5 đều được phát triển đồng thời, với sự tham gia của 230 kỹ sư và nhà thiết kế từ Proton, nhằm rút ngắn thời gian phát triển phiên bản tay lái bên phải và chia sẻ chi phí.
Ngày 4 tháng 9 năm 2024, Geely tiết lộ tên gọi xuất khẩu của mẫu xe này là EX5 trong một video trên kênh YouTube của họ, và ra mắt toàn cầu một tuần sau đó tại triển lãm Automechanika Frankfurt 2024 ở Đức. Công ty cũng thông báo kế hoạch bán xe tại các thị trường như Na Uy, Úc, Thái Lan và Indonesia. Hệ thống phần mềm của xe sử dụng hệ điều hành Flyme Auto và hệ thống âm thanh Flyme Sound, được phát triển cùng với công ty con Meizu. Hệ thống này được hỗ trợ bởi chip Dragon Eagle-1, một SoC ô tô sản xuất trên quy trình 7 nm.
Tóm lại, Geely EX5 là một bước tiến quan trọng trong chiến lược xe điện của Geely, kết hợp công nghệ tiên tiến và hợp tác quốc tế để mang lại trải nghiệm lái xe hiện đại và thân thiện với môi trường cho người tiêu dùng trên toàn cầu.
Roadster là dòng xe thể thao 2 chỗ, mui trần (hoặc mui mềm có thể tháo rời), thiết kế tối giản để mang lại trải nghiệm lái phấn khích, gần gũi với đường đua. Khác với Convertible (thường dựa trên nền tảng Coupe), Roadster tập trung vào sự thuần túy của việc lái xe hơn là tiện nghi.
Đặc điểm nổi bật của xe Roadster
1. Thiết kế
-
2 chỗ ngồi, không gian cabin tối giản.
-
Không có mui cứng cố định (thường chỉ có mui mềm tháo lắp hoặc không có mui).
-
Thân xe ngắn, trọng tâm thấp, tỷ lệ công suất/trọng lượng cao.
-
Kiểu dáng gầm thể thao, ống xả lớn, la-zăng hợp kim.
2. Nội thất
-
Tập trung vào người lái: vô-lăng thể thao, đồng hồ analog, ghế bucket.
-
Vật liệu chống nước (do không có mui che).
-
Ít tiện nghi giải trí (một số model thậm chí không có cửa sổ điện).
3. Hiệu suất
-
Động cơ mạnh mẽ: thường từ 4 xi-lanh turbo đến V8, V10 (tùy phân khúc).
-
Hộp số sàn hoặc tự động lấy cảm hứng từ đua xe.
-
Hệ thống treo cứng, phản ứng nhanh với từng chuyển động lái.
4. Phân khúc Roadster tiêu biểu
Phân khúc | Ví dụ | Đặc điểm |
---|---|---|
Roadster giá rẻ | Mazda MX-5 Miata | Động cơ 2.0L, lái vui, giá dưới 2 tỷ |
Roadster cao cấp | Porsche 718 Boxster | Động cơ boxer 6 xi-lanh, hiệu suất cân bằng |
Roadster siêu xe | McLaren Elva | Không mui, động cơ V8 815 mã lực |
Ưu điểm
✅ Cảm giác lái nguyên bản nhất (tiếp xúc trực tiếp với gió, âm thanh động cơ).
✅ Thiết kế quyến rũ, hiếm có trên đường phố.
✅ Hiệu suất vượt trội so với xe thông thường cùng kích thước.
Nhược điểm
❌ Không thực tế để sử dụng hàng ngày (không gian chật, ít tiện nghi).
❌ Giá cao (đặc biệt với các model cao cấp).
❌ Khả năng chống ồn & an toàn thấp hơn xe mui kín.
So sánh Roadster vs. Convertible vs. Coupe
Tiêu chí | Roadster | Convertible | Coupe |
---|---|---|---|
Số chỗ ngồi | 2 chỗ | 2/4 chỗ | 2/4 chỗ |
Mui xe | Không mui/mui mềm tháo rời | Mui mềm/cứng gập điện | Mui cứng cố định |
Tiện nghi | Tối giản | Đầy đủ | Cao cấp |
Trọng tâm | Hiệu suất thuần túy | Cân bằng giữa thể thao & tiện nghi | Thiên về sang trọng |
Ai nên mua xe Roadster?
-
Người đam mê tốc độ muốn trải nghiệm cảm giác lái "thuần cơ".
-
Tín đồ sưu tầm xe độc lạ.
-
Dân chơi xe có nhu cầu sở hữu chiếc xe "chỉ dành cho cuối tuần".